วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

Dragonology Europeandragon1):ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับมังกรยุโรป

  มังกรยุโรปเป็นสายพันธุ์มังกรที่รู้จักกันโดยทั่วไป ทั้งนี้สาเหตุอาจจะมาจากการที่มังกรยุโรปมีรูปร่างที่สง่างามและน่าเกรงขามมากกว่ามังกรเอเชีย หรืออาจจะเพราะภาพยนต์ของทางฝั่งตะวันตกนั้นได้มีการนำมังกรยุโรปไปเป็นตัวละครในภาพยนต์
รูปร่างของมังกรยุโรป




  
(ภาพจาก: http://rebloggy.com/post/gif-drawing-art-design-animation-anatomy-dragon-reference-dragons-tutorial-anima/71937959823)

จากรูปภาพดังกล่าวจะเห็นว่าโดยทั่วไปมังกรยุโรปมีลักษณะคล้ายกิ้งก่า มีเขา มีขา4ข้าง แต่เรื่องของผิวหนังมังกรยุโรปนั้น บางตัวจะเป็นเนื้อหนังไร้เกล็ด ส่วนบางตัวอาจจะมีเกล็ดปกคลุมบริเวณหลังคอ ด้านหลังตั้งแต่สันหลังจะถึงหาง หรือบางสายพันธุ์อาจจะขนปกคลุมทั้งตัว ส่วนเรื่องปีกของมังกรยุโรปก็ไม่ได้จำกัดเสมอไปว่า ปีกมังกรยุโรปจะมีลักษณะคล้ายกับปีกของคางคาว(ปีกแบบเนื้อหนัง)เสมอไป เนื่องจาก บางตัวมีปีกที่มีลักษณะเหมือนนก(ปีกที่มีขนเหมือนนก) ส่วนเรื่องสีผิวสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ได้3สีดังนี้
1.สีน้ำเงิน/สีฟ้า ไล่สีไปตั้งแต่สีน้ำเงินจนถึงสีเงิน
2.สีแดง ไล่สีไปตั้งแต่ สีทองแดงจนถึงสีแดงเข้ม
3.สีเขียว ไล่สีไปตั้งแต่สีเขียวจนถึงสีทอง ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะครอบคลุมมากที่สุดของสีผิวมังกร
แต่สีผิวของมังกรไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องมีสีใดดังนั้นถ้าเราเห็นมังกรสีรุ้งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย
และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้ามังกรบางตัวจะมีมากกว่า1หัวหรือปีก1คู่มีขามากกว่า4ขาหรือหางมากกว่า1หาง
มันเป็นเสน่ห์ของมังกรที่ต่างออกไปจากตัวอื่นๆมันเป็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครและยากที่จะมีใครเหมือนของมังกรแต่ละตัว

พลังและความสามรถ
เรื่องพลังและความสามารถของมังกรยุโรปถูกกล่าวขานกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพละกำลังที่มหาศาล ความสามรถในการบินที่รวดเร็ว พลังสติปัญญาที่มากกว่ามนุษย์ หรือพลังเวทย์มนต์ที่มีเหนือกว่าจอมเวทย์ใดๆ และความสามารถในการพ่นไฟของพวกมัน
ทั้งนี้จะขอแบ่งพละกำลังและความสามรถของมังกรเป็น2ประเภท พลังเวทย์และพละกำลังทางกายภาพ
- พลังเวทย์มนต์ของมังกร -
เนื่องจากมังกรขึ้นชื่อเรื่องที่เป็นสัตว์วิเศษ เมื่อพูดถึงเรื่องวิเศษแน่นอนเรื่องแรกที่พวกเราหลายๆคนนึกถึงคือ "พลังเวทย์มนต์"
มังกรสามารถใช้ศิลปะเวทย์มนต์ได้อย่างดีเยี่ยมซึ่งมังกรส่วนใหญ่จะไม่ไปยุ่งกับเวทย์มนต์ดำแต่มีบางส่วนที่ใช้เวทย์มนต์ดำ
มังกรทั่วไปจะใช้เวทย์มนต์สีน้ำตาล(เวทย์มนต์ที่เกี่ยวกับพื้นดิน) เวทย์มนต์สีเขียว(เวทย์มนต์ที่เกี่ยวกับธรรมชาติเช่นต้นไม้ พืช)
และเวทย์มนต์สีฟ้า (เวทย์มนต์น้ำ) มังกรบางตัวจะสามารถสร้างภาพลวงตาเพื่อหลบหนียามฉุกเฉิน ถ้าหากมังกรตัวใดที่ใช้เวทย์ชำนาญในการใช้มนต์ดำ เมื่อตายไปจะสามารถคงชีวิตอยู่ต่อไปได้ในรูปร่างของโครงกระดูก
ทั้งนี้ความสามรถทางเวทย์มนต์ของมังกรขึ้นอยู่กับความฉลาดของพวกมันและพันธุ์ของพวกมัน

-พละกำลังชองมังกร-
นอกจากมังกรจะมีความสามรถด้านเวทย์มนต์แล้วความสามารถเรื่องแรงและพละกำลังก็ไม่น้อยหน้ากัน
ไม่ใช่มังกรทุกตัวที่จะสนใจในเวทย์มนต์ มีบางตัวที่ชอบวิธีรุนแรง ดุดัน และบ้าพลัง ซึ่งจะทำให้ดูน่าเกรงขามมากว่ามังกรที่ใช้เวทย์มนต์เป็นเท่าตัว
อาวุธประจำตัวของมังกรคงหนีไม่พ้น การใช้เล็บที่แหลมคมจิกเข้าที่เข้าที่เนื้อของศัตรู ใช้ข่วนจุดสำคัญของศัตรู หางของมังกรบางตัวจะมีหนามแหลมซึ่งนั้นก็ใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวได้เช่นกันและมีระยะมากกว่าการใช้เล็บข่วน ซึ่งถือเป็นอาวุธระยะกลาง
นอกจากหางและเล็บ มังกรสามารถใช้เขา เขี้ยว หน้าอก(ในกรณีที่มังกรตัวนั้นมีหนามแหลมที่หน้าอก) และการพ่นไฟ
สาเหตุที่นำการพ่นไฟมาจัดอยู่ในพละกำลังทางกายภาพคือ มังกรเกือบทุกตัวสามารถพ่นไฟได้และเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดโดยไม่ตีองใช้เวลาฝึกฝนเพื่อให้ได้มาเหมือนเวทย์มนต์

ความสัมพันธ์ของมังกรและมนุษย์

มนุษย์ที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับและซับซ้อนเช่นเดียวกับมังกร มนุษย์ชอบที่จะกลัวสิ่งที่ตนไม่เข้าใจ มนุษย์ได้กล่าวว่ามังกรคือสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้าย ความโลภ เนื่องจากมังกรชอบที่จะขโมยสิ่งของล้ำค่า แก้ว แหวน เงินทอง หรือสิ่งใดที่มังกรปรารถนา
จากมนุษย์ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการปล้น ขโมย หรือ แย่งชิงมาจากมนุษย์ มังกรยุโรปบางตัวลักพาตัวมนุษย์ไปเป็นทาสรับใช้ของมันก็มี
บางตัวต้องการจะยึดอาณาจักร โดยวิธีการไล่ทำลายหมู่บ้านหรือบริเวณรอบข้างของอาณาจักรที่มันหวังจะครอบครองทำแบบนี้เรื่อยๆจนในที่สุดมนุษย์จะยอมยกให้มัน หรือมังกรตัวนั้นจะโดนจบชีวิตด้วยดาบของอัศวินหรือเจ้าชายตามในนวนิยาย
แต่มังกรก็ไม่ได้เลวร้ายทุกตัว บางตัวอยู่ฝ่ายมนุษย์และปกป้องมนุษย์จะมังกรตัวอื่นก็มี
ดังนั้นความสัมพันธ์ของมังกรยุโรปและคนยุโรปดูท่าจะเป็นความสัมพันธ์ในแง่ของศัตรูมากกว่าจะเป็นแง่ของพันธมิตร

(ภาพจาก:http://stuffpoint.com/dragons/image/120536/cave-dragon-wallpaper/)
ที่อยู่อาศัยของมังกร
 มังกรยุโรปจะมีที่อยู่อาศัยของตนเพื่อเก็บทรัพย์สมบัติของตนและเป็นที่พักพิงของตน โดยส่วนมากมังกรยุโรปจะอยู่อาศัยตามถ้ำ
โดยที่ถ้ำของมัน อาจจะมีมากว่า1ห้อง แต่ห้องที่ใกล้ปากทางเข้าถ้ำของมัน จะเป็นห้องที่พวกมันใช้นอนหรือพักผ่อน สาเหตุที่พวกมันมาอยู่ห้องที่ใกล้ทางเข้ามากที่สุดเพื่อนะได้รู้สึกถึงการมาของศัตรูมังกรด้วยกันเองหรือแม้กระท่ังมนุษย์ ปากทางเข้าถ้ำของมันจะปกปิดไปด้วยพืชและหิน
หลักการในการหาที่อยู่อาศัยของมังกรคือ
-มีถ้ำที่ใหญ่พอที่มันจะเข้าออกได้
-ภายในถ้ำมีเนื้อที่มากพอให้พวกมันหมุนตัวหรือขยับได้ตามที่มันต้องการ
-มีเนื้อที่มากพอสำหรับสมบัติและทาส
หลักการสร้างถ้ำหรือที่อยู่
เริ่มแรกมังกรจะมองหาถ้ำ2ถ้ำที่อยู่ติดกัน จากนั้นเมื่อพวกมันตัดสินใจเลือกที่อยู่ได้แล้ว พวกมันจะขุดทางเดินกว้างที่กว้างพอสำหรับร่างกายพวกมันในการเชื่อมต่อถ้ำทั้ง2เข้าด้วยกัน จากนั้นพวกมันจะทำให้ถ้ำที่อยู่ด้านในสุดใหญ่ขึ้นและขัดมันด้วยความระมัดระวัง พวกมันจะตรวจสอบว่ามีรูหรืออะไรหรือไม่ แล้วมันก็จะขุดห้องต่อเพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสบายและสามารถรองรับสมบัติและคนรับใช้ของพวกมันได้
นี้เป็นวิธีที่ใช้กันทั่วไปในหมู่มังกรดินและน้ำ ส่วนมังกรไฟมีการใช้ชีวิตและสังคมต่างจากมังกรดินและน้ำส่วนเรื่องสายพันธุ์มังกรหลักๆยุโรปจะกล่าวในบทต่อไป

สมบัติของมังกร

มังกรเป็นสัตว์ที่รักงานศิลปะมากโดยเฉพาะ ศิลปะที่ทำจากทองเงินและทองคำ พวกมันชอบที่จะสะสมอัญมณีกับงานศิลปะที่พวกมันชอบไว้มากๆแต่พวกมันไม่คิดจะสร้างเองแต่จะ"ได้รับมา"จากพวกมนุษย์ด้วยหลากหลายวิธีเช่น การปล้น การเอาของจากเชลย
การแย่งชิง การค้าขายแลกเปลี่ยน การเจรจาต่อรอง หรือ การโกง หรืออย่างอื่นแต่วิธีที่พวกมันจะใช้จะขึ้นอยู่กับว่ามันสนใจในวิธีไหนมากกว่า อย่างไรก็ตามถึงพวกมันจะมีของเหล่านี้มากน้อยแค่ไหนพวกมันก็ไม่เคยรู้สึกพอ นี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่มันโดนกล่าวว่าเป็นสัญลักษณ์และตัวแทนแห่งความโลภ
เครดิต
The book of the dragon by ciruelo













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น